แนวทางการกำหนดยุทธ์ศาสตร์ ในการแก้ไขและป้องกันปัญหาในองค์การ
ในขณะที่กระแสโลกาภิวัตน์ ยังคงมาแรง ปัจจัยที่ผลกระทบต่อการบริหารองค์การ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีฯ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายองค์การต้องมีการปรับตัว เปลี่ยนแปลงและพร้อมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ เพื่อรักษาความสถานภาพขององค์การให้สามารถอยู่รอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ.......
หลายองค์การจึงใช้วิธีการบริหารเชิงกลยุทธ์ ด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจหลัก วัตถุประสงค์ เป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ และมีการติดตามประเมินผล เพื่อให้ผลการดำเนินการบรรลุตามตัวชี้วัดความสำเร็จที่กำหนดไว้
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างดำเนินการบริหารจัดการ หลายองค์การยังคงวนเวียนกับปัญหา ที่เกิดขึ้นจากระบบ และจากคนในองค์การ จึงเป็นเรื่องท้าทายผู้บริหาร ผู้นำ คนทำงานที่มีวิสัยทัศน์ จะต้องบริหารจัดการอย่างสัมฤทธิ์ผล ในเวลาและทรัพยากร ต้นทุนที่จำกัด
ในประเด็นนี้ ผมเสนอแนวทางในการจัดการปัญหา ด้วยการระดมสมองทีมงาน ในองค์การ ให้แต่ละฝ่ายยกประเด็นปัญหาในการจัดการขึ้นมา อย่างน้อย ฝ่ายละ 2 ปัญหา แล้วนำปัญหาที่ได้มาจากแต่ละฝ่ายหรือแต่ละกลุ่มมาจัดกลุ่มของปัญหา เพื่อกำหนดยุทธ์ศาสตร์ในการแก้ไข
ผมขอยกตัวอย่าง ของบริษัทข้ามชาติแห่งหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสได้สัมผัส และทำกิจกรรมระดมสมอง ค้นหาปัญหา และกำหนดยุทธศาสตร์ในการแก้ไข ดังนี้ครับ
ตัวอย่าง ที่ได้มาจากบริษัทข้ามชาติผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติ มีพนักงานเป็นคนไทยและบางส่วนเป็นชาวต่างชาติด้วย
กลุ่ม 1 เสนอปัญหา
- การส่งเสริมพัฒนาพนักงานยังไม่ชัดเจน
- เน้นการทำงานมากไป
- ทัศนคติพนักงานไม่ดี
- ผลตอบแทนควรทบทวน
- ปัญหาการสื่อสารในองค์กร
- เรื่องภาษาอังกฤษ
- เรื่องความเข้าใจ วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
กลุ่ม 2 เสนอปัญหา
- ความเลื่อมล้ำของสวัสดิการระหว่างอินเดีย กับไทย โดยเฉพาะระดับ MANAGER
- ผู้บริหาร ขาด Mind Set ที่ดี
กลุ่ม 3 เสนอปัญหา
- มองไม่เห็นทางออกของปัญหาการจัดการ
- ปัญหาที่ผ่านมา สองกลุ่ม เห็นด้วย
กลุ่ม 4 เสนอปัญหา
- ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ ไม่สำเร็จ ไม่ต่อเนื่อง
- ผู้บริหารมักจะใช้วิธีการบริหารที่ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น
- ปัญหาท้องถิ่น ปัญหาสิ่งแวดล้อม กับท้องถิ่น
- ไม่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
- การบริหารทำให้องค์กรมีความขัดแย้งอยู่ตลอดเวลา
กลุ่ม 5 เสนอปัญหา
- ทั้งฝ่ายอินเดีย ฝ่ายไทย พนักงานขาดการเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
- ระบบการทำงาน ไม่เป็นระบบ ตัววัฒนธรรมองค์การ ไม่ชัดเจน ไม่ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงาน
- ปัญหาการสื่อสาร ไม่ชัดเจน
- ทัศนคติที่ติดลบตลอดเวลา
ประเด็นปัญหา
|
ประเด็นยุทธศาสตร์การจัดการ
|
ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ ผู้บริหารขาด Mind Set ที่ดี
|
1. ยุทธศาสตร์การพัฒนาผู้บริหาร
|
2. ยุทธศาสตร์การบริหารเชิงกลยุทธ์ ทบทวน หรือปรับปรุงวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย แผนกลยุทธ์ KPI
| |
ปัญหาการสื่อสาร ไม่เข้าใจ ไม่ชัดเจน
|
3. ยุทธศาสตร์พัฒนาระบบการสื่อสาร
|
ปัญหาการสื่อสารภาษาอังกฤษปัญหาการพัฒนาคนไม่ชัดเจนไม่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน
|
4. ยุทธศาสตร์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์
|
ปัญหาทัศนคติของพนักงานไม่ดี
|
5. ยุทธศาสตร์การพัฒนาทัศนคติพนักงาน ให้มีการสำรวจทัศนคติพนักงาน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ การจัดการ
6. ยุทธศาสตร์ส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์
|
ทัศนคติพนักงานติดลง
| |
ปัญหาเน้นการทำงานมากไปงานไม่เป็นระบบ
|
7. ยุทธศาสตร์การจัดทำระบบมาตรฐานการทำงาน
|
ปัญหาสิ่งแวดล้อม
|
8. ยุทธศาสตร์การจัดทำระบบสิ่งแวดล้อมฯ ยุทธศาสตร์ชุมชนสัมพันธ์
|
ปัญหาสิ่งท้องถิ่น
| |
ปัญหาสวัสดิการไม่เท่าเทียมกัน
|
9. ยุทธศาสตร์ปรับปรุงโครงสร้างค่าจ้าง สวัสดิการ
10. ยุทธศาสตร์การปรับปรุง ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน
|
ปัญหาค่าจ้าง ผลตอบแทนไม่เป็นธรรม
| |
ปัญหาวัฒนธรรมข้ามชาติ อินเดีย &ไทยปัญหาวัฒนธรรมที่ต่างกันปัญหาวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ชัดเจน
|
11. ยุทธศาสตร์จัดทำและเผยแพร่วัฒนธรรมองค์การที่เป็นเลิศ
|
ปัญหาความขัดแย้ง
|
12. ยุทธศาสตร์ด้านแรงงานสัมพันธ์
13. ยุทธศาสตร์ ลด ปัญหาความขัดแย้ง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
|
จากตารางข้างต้น ถ้าจะให้ดีกว่านี้ จะต้องทำการวิเคราะห์ SWOT องค์การ โดยทีมที่ปรึกษามืออาชีพ อย่างละเอียด เพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหา แล้วนำมากำหนดแนวทางเลือกในการแก้ไข กำหนดแผนดำเนินการ กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ กำหนดการควบคุมติดตามประเมินผลและการปรับปรุงการทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และหาเจ้าภาพรับไปดำเนินการ "ใช้งานสร้างความสัมพันธ์กับทีมงาน"
นอกจากนี้ แต่ละยุทธศาสตร์ อาจใช้การ Outsource ให้ผู้ชำนาญ ทีมที่ปรึกษาภายนอก เข้ามาทำให้ เพื่อความคล่องตัวและไม่มีปัญหากับการเมืองในองค์การ และบางยุทธศาสตร์หากใช้ คนภายในองค์การทำเอง ก็อาจจะเกิดปัญหาอื่น ตามมาได้ครับ........
Email : yom.nark@yahoo.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น